Tình hình xăng dầu 12/10/2022

PHAN THI THANH   PHAN THI THANH
Ngày đăng: 12/10/2022
0 bình luận

Hôm nay 12-10, Bộ Công Thương sẽ chủ trì cuộc họp với các thương nhân sản xuất và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tình hình hiện tại vẫn còn đang khó khăn mặc đã giảm bớt các chi phí, phụ phí kinh doanh nhưng Đối với chi phí nhập khẩu, DN cho rằng vẫn cao và chênh lệch quá lớn khiến các DN nhập khẩu còn nhiều e ngại

Trước đó, UBND TP đã kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức; rà soát phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành. Kiến nghị Bộ Công thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Tình hình hiện tại vẫn còn đang khó khăn mặc đã giảm bớt các chi phí, phụ phí kinh doanh nhưng Đối với chi phí nhập khẩu, DN cho rằng vẫn cao và chênh lệch quá lớn đối với các DN nhập khẩu.

Do đó vị này đề xuất cần tiếp tục điều chỉnh phụ phí nhập khẩu để các DN đầu mối đảm bảo các chi phí, tăng nhập xăng về Việt Nam. Theo vị này, hiện chiết khấu đối với xăng không cao, chỉ duy trì ở mức 300 - 400 đồng/lít.

Nguồn hình ảnh từ https://thanhnien.vn/tang-len-137-cua-hang-het-xang-dau-tphcm-chi-dao-khan-post1509326.html

Hãy cầu thị, lắng nghe

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, cuộc họp do Bộ Công Thương chủ trì hôm nay (12-10) có sự tham dự của Bộ Tài chính, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam để nhằm tập hợp các ý kiến đánh giá, phân tích về thị trường và những vướng mắc khó khăn của DN kinh doanh xăng dầu.

Đại diện một DN đầu mối phía Nam cho hay cuộc họp này lẽ ra cần được diễn ra sớm hơn, khi những vấn đề căng thẳng của thị trường đã diễn ra dai dẳng. 

Đặc biệt, khi giá xăng dầu liên tục lao dốc trong suốt bốn kỳ điều hành, DN đầu mối nhập về toàn ở mức giá cao, mà các chi phí, phụ phí phát sinh không được tính đúng, tính đủ vào cơ cấu giá cơ sở dẫn tới thực tế càng nhập về càng lỗ, buộc phải giảm chiết khấu ở mức tối đa khiến cho hệ thống đại lý, cửa hàng bên dưới không đủ sức để vận hành.

Trong bối cảnh nguồn cung ngày càng hạn hẹp, một số DN đầu mối cho biết việc đặt hàng gặp khó khăn khi nhiều đối tác cung ứng lớn cho hay không ký hợp đồng vì đang dồn nguồn cho châu Âu. Việc nhập từ nhà máy lọc dầu trong nước cũng không sẵn hàng, mà phải theo hợp đồng nên khi thị trường có biến động là nguồn cung bị ảnh hưởng. 

"Các DN đầu mối chỉ tập trung lo cho đại lý, hệ thống trực thuộc và những đơn vị nào có hợp đồng rõ ràng, không thể đảm bảo cung ứng được cho các đơn vị có nhu cầu tăng thêm", một đầu mối phía Nam cho hay.

Vị đại diện DN nêu trên cho rằng các bộ cần cầu thị lắng nghe những vấn đề bất cập trên thị trường, nhìn thẳng vào thực tế để có biện pháp tháo gỡ đúng, trúng những khó khăn, vướng mắc của DN. Bởi nếu không giải quyết dứt điểm sẽ ảnh hưởng và gây hệ lụy lớn đến thị trường, gây nên sự đổ vỡ trong hệ thống phân phối và là mối nguy cho an ninh năng lượng quốc gia.

Nguồn: https://tuoitre.vn/on-dinh-thi-truong-xang-dau-can-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-20221012074930223.htm

Lỗ 4.000 đồng/lít?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một thương nhân đầu mối tại miền Bắc cho rằng điểm mấu chốt khiến thị trường "rối ren" trong thời gian qua là nhiều chi phí chưa được tính toán đầy đủ trong cơ cấu giá xăng dầu. Có những thời điểm việc tạo nguồn rất căng thẳng, nhiều lô hàng nhập khẩu phải thanh toán theo hợp đồng giao ngay, với mức giá cao hơn nhiều so với hợp đồng dài hạn. 

Trong khi đó, một số chi phí kinh doanh chưa được tính đầy đủ vào cơ cấu giá thành, nhiều DN bị thua lỗ, nghỉ bán khiến cho nhu cầu khách hàng đổ dồn về các cửa hàng còn lại. Dẫn tới có thời điểm DN này phải huy động tối đa các nguồn hàng, thậm chí chấp nhận giá cao. Đơn cử như phụ phí được cộng thêm có thời điểm lên tới 10 USD/thùng, cá biệt có những lô hàng lên tới 12-15 USD/thùng, nhưng chưa được tính vào chi phí cấu thành giá cơ sở.

"Sản lượng tiêu thụ của chúng tôi tăng thêm khoảng 30%, sức nào chịu nổi khi nguồn nhập khẩu hạn hẹp, mà giá thì cao", đại diện DN đầu mối này nói và cho biết hiện mức lỗ trên mỗi lít dầu đang là 1.700 đồng tiền phụ phí và lỗ về giá lên tới 4.000 đồng nên không đủ nguồn lực để nhập hàng và tạo nguồn. 

"Nhà nước cần xem xét lại chi phí phù hợp với thị trường, hiện Bộ Tài chính đã đồng ý tăng thêm 350 đồng/lít với xăng, nhưng với mức giá biến động như hiện nay thì phải tăng 400 - 500 đồng/lít", vị này cho hay.

Đồng tình với quan điểm trên, song một DN đầu mối khác cho rằng cần phải sửa đổi thời điểm điều chỉnh giá theo hướng giảm thời gian điều chỉnh từ 10 ngày hiện nay xuống khoảng 7 ngày. 

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu diễn biến quá nhanh, tăng giảm liên tục ở mức cao nên DN này đề nghị cân nhắc áp dụng thời gian điều chỉnh vào thứ hai hằng tuần nhằm giúp chu kỳ điều chỉnh giá phù hợp hơn với diễn biến giá xăng dầu như hiện nay.

 

Trích dẫn nguồn: https://tuoitre.vn/on-dinh-thi-truong-xang-dau-can-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-20221012074930223.htm
https://thanhnien.vn/tang-len-137-cua-hang-het-xang-dau-tphcm-chi-dao-khan-post1509326.html

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận